Cùng Thầy Nguyễn Võ Kỳ Anh Khám Phá Cách Dạy Trẻ Kiểu Mới

31/ 01/ 2020 17:35:00 0 Bình luận

CÙNG THẦY NGUYỄN VÕ KÌ ANH KHÁM PHÁ CÁCH DẠY TRẺ KIỂU MỚI

Cauvong.vn- PGS.TS Nguyễn Võ Kỳ Anh, Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người IPD cho rằng, lâu nay, trong nhận thức phụ huynh luôn kỳ vọng, đã đi học là phải giỏi các môn văn hóa, đặc biệt phải giỏi Văn - Toán nên thường chỉ quan tâm điểm số. Họ không có ý thức con học như thế nào, có năng lực gì mà quan tâm, định lượng năng lực con bằng điểm.

Làm cha mẹ, ai cũng mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con, để con lớn lên thông minh và thành công  trong cuộc sống.  Vì thế,dù mỗi đứa trẻ có khả năng và điểm mạnh riêng, nhưng nhiều người vẫn nghĩ trẻ thông minh phải là trẻ có điểm số cao ở trường và lanh lợi, nhanh nhẹn trong đời sống. Điều ấy không sai, song khoa học đã chứng minh rằng trí thông minh hoàn toàn không bị bó hẹp trong những điều như thế, và ngoài chỉ số IQ(intelligence quotient- chỉ số thông minh)  ra còn nhiều dạng trí thông minh tuyệt vời khác.

Giáo dục truyền thống ở Việt Nam chỉ chú trọng vào khả năng ngôn ngữ và tính toán mà chưa đánh giá được khả năng phong phú khác của trẻ và có vẻ như đang đi trật đường ray với phương pháp giáo dục kiểu mới hiện nay trên thế giới. Liệu cha mẹ có đang bắt ép một thiên tài âm nhạc phải học giỏi toán ở trường trong vô vọng? Hay mẹ có đang cố biến một kiến trúc sư tài năng trong tương lai thành một đứa trẻ giỏi tiếng anh, và cho rằng việc yêu thích vẽ vời của con là không cần thiết?

“Trên thực tế, những người có chỉ số IQ cao nhưng thành đạt chỉ đạt 25%. Trong lúc đó, nhiều người không có chỉ số IQ như vậy họ ra đời lại rất thành đạt, điều này được lý giải là do họ có chỉ số cảm xúc EQ (Emotional Quotient- Chỉ số cảm xúc)  tốt. Mà chỉ số EQ được hình thành qua quá trình trải nghiệm, từ đó hình thành cảm xúc, sáng tạo”, PGS.TS. Nguyễn Võ Kỳ Anh phân tích.

Các bằng chứng khoa học từ thế kỷ XX đã cho thấy trong não bộ con người không chỉ có một , mà thực chất là có nhiều loại trí thông minh khác nhau. Đây là nền tảng  cho sự ra đời học thuyết mới về giáo dục- phát triển con người. Trong đó, nổi bật nhất là thuyết thông minh đa diện (Multiple Intelligences).  Học thuyết thông minh đa diện (multiple intelligences) của hai nhà tâm lý học Howard Gardner và Thomas Armstrong nhằm giúp các bậc cha mẹ phát hiện tiềm năng của con mình và kích thích tiềm năng đó phát triển tối đa. Thuyết thông minh đa diện của Gardner bao gồm 8 loại trí thông minh như sau:

- Trí thông minh ngôn ngữ (Verbal- linguistic intelligence)

- Trí thông minh logic- toán học ( Logical- mathematical intelligence)

- Trí thông minh không gian- thị giác ( Visual- spatial intellgence)

- Trí thông minh âm nhạc- nhịp điệu- tiết tấu ( Musical- rhythmic and harmonic intelligence)

- Trí thông minh vận động cơ thể ( Bodily-kinesthetic intelligence)

- Trí thông minh tương tác- xã hội (Interpersonal intelligence)

- Trí thông minh nhận thức bản thân (intrapersonal intelligence)

- Trí thông minh tự nhiên (Natural intelligence)

Hiện nay đã có hơn 128 nước trên thế giới công nhận vai trò của thuyết thông minh đa diện trong việc giáo dục, trong đó phải kể đến những quốc gia phát triển như: Úc, Canada, Đan Mạch, Ireland, Na uy, Hà Lan, Thụy Sĩ,... Trong khu vực Đông Á, Trung Quốc và Hàn Quốc là hai quốc gia có nhiều hoạt động để đưa học thuyết này vào giáo dục gia đình và giáo dục hướng nghiệp.

Tại Việt Nam,Viện Nghiên cứu Giáo dục Phát triển tiềm năng con người IPD đã nghiên cứu học thuyết này với mong muốn vận dụng nó để góp phần định hướng giáo dục cho một thế hệ trẻ em Việt Nam tương lai.

Tin tức khác

CẦU VỒNG KẾT HỢP TỔ CHỨC NGÀY SÁCH VÀ VĂN HÓA ĐỌC VIỆT NAM TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC TRUNG YÊN

CẦU VỒNG KẾT HỢP TỔ CHỨC NGÀY SÁCH VÀ VĂN HÓA ĐỌC VIỆT NAM TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC TRUNG YÊN

15/04/2024

NGÀY HỘI TIẾNG ANH CỰC NHIỆT HUYẾT CÙNG CÁC NGOAN XINH YÊU CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC XUÂN ĐỈNH (BẮC TỪ LIÊM, HÀ NỘI)

NGÀY HỘI TIẾNG ANH CỰC NHIỆT HUYẾT CÙNG CÁC NGOAN XINH YÊU CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC XUÂN ĐỈNH (BẮC TỪ LIÊM, HÀ NỘI)

12/04/2024

OLYMPIC VICTORY 2024 - Mầm Non Thực nghiệm Victory

OLYMPIC VICTORY 2024 - Mầm Non Thực nghiệm Victory

06/04/2024

PHẠM BẢO CHÂU - CÔ BÉ HẠT TIÊU 2 LẦN TRỞ THÀNH ĐẠI SỨ VĂN HÓA ĐỌC

PHẠM BẢO CHÂU - CÔ BÉ HẠT TIÊU 2 LẦN TRỞ THÀNH ĐẠI SỨ VĂN HÓA ĐỌC

26/03/2024

ĐIỂM ĐẾN TIẾP THEO CỦA PHONG TRÀO “CÙNG EM VỮNG BƯỚC TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG” - TRƯỜNG TIỂU HỌC XUÂN ĐỈNH

ĐIỂM ĐẾN TIẾP THEO CỦA PHONG TRÀO “CÙNG EM VỮNG BƯỚC TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG” - TRƯỜNG TIỂU HỌC XUÂN ĐỈNH

13/03/2024

Viết bình luận