CẦU VỒNG ĐỒNG HÀNH CÙNG SUNBOT TRONG CHUNG KẾT “ĐẤU TRƯỜNG SUNBOT” CẤP QUỐC GIA 2024
22/ 04/ 2024 11:53:00 0 Bình luận
Sáng ngày 20/4 vừa qua, Chung kết ĐẤU TRƯỜNG SUNBOT cấp Quốc gia 2024 - Ngày hội STEAM & Robotics mầm non lớn nhất Việt Nam - chủ đề “Chinh Phục Công Nghệ - Kiến Tạo Tương Lai” đã diễn ra tốt đẹp tại Nhà Thi Đấu Hà Đông, với Cầu Vồng là một trong những đơn vị đồng tổ chức. Đây là sân chơi trí tuệ mầm non ứng dụng công nghệ Robotics và thành tựu giáo dục thông minh và tân tiến, nhận được sự quan tâm đông đảo từ các sở, ban, ngành, cùng với sự ủng hộ nhiệt tình từ phía Ban Giám hiệu, các thầy, cô giáo và các phụ huynh trên khắp mọi miền của Tổ quốc.
Chương trình do Viện Nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người (IPD), trực thuộc Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam kết hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục KIRO Việt Nam tổ chức, nằm trong khuôn khổ Chương trình bổ trợ giáo dục mầm non ứng dụng công nghệ Robotics và giáo dục STEAM - Sunbot.
Từ 7h sáng thứ Bảy, 144 thí sinh mầm non thuộc 24 đội tuyển xuất sắc từ nhiều trường mầm non trên khắp các tỉnh trên cả nước như Sơn La, Hà Nội, Lào Cai, Nghệ An… đã quy tụ tại Chung kết Đấu trường Sunbot cấp Quốc gia 2024.
Các thí sinh chụp ảnh kỉ niệm
Hòa chung không khí đông vui nhộn nhịp của chương trình, Cầu Vồng - với vai trò đồng tổ chức - cũng có mặt từ rất sớm để cung cấp thông tin, giới thiệu tới các em nhỏ và phụ huynh.
Khu vực trưng bày, giới thiệu của Cầu Vồng
Phụ huynh và học sinh tham dự thăm quan gian hàng của Cầu Vồng
Các vị đại biểu chụp ảnh tại khu vực trưng bày Cầu Vồng
Tham gia chương trình có sự góp mặt của các Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam Phó Chủ tịch Hội Việt Nam: TS. Lê Đình Tiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; PGS.TS. Nguyễn Thị Chính; PGS.TS.NGND. Nguyễn Võ Kỳ Anh, Viện trưởng Viện IPD; Ông Vũ Việt Anh; TS. Vương Văn Việt, Tổng Biên tập Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng. Bên cạnh đó, chương trình cũng được sự đồng hành của nhiều đơn vị tổ chức và tài trợ như Công ty CP Truyền thông và Giáo dục Cầu Vồng, Công ty cổ phần dịch vụ HI SCHOOLS VIETNAM, Công ty cổ phần GENESTORY, Dự án RECSPORT VIỆT NAM… Cùng đại diện các ban, văn phòng trực thuộc Hội và các cô giáo, các vị phụ huynh, học sinh đến từ 24 đội chơi tại các cơ sở giáo dục Mầm non trên toàn quốc.
Các đại biểu đang chuẩn bị trước cuộc thi
Các đơn vị nhận hoa và chứng nhận từ Ban tổ chức
Phát biểu khai mạc chương trình, PGS.TS.NGND. Nguyễn Võ Kỳ Anh cho biết: Theo truyền thống hàng năm, Viện IPD tổ chức thi đấu cho trẻ em trong các trường Mầm non, đây là lần thứ 2 Viện tổ chức Đấu trường Sunbot cấp Quốc gia. Một đấu trường chưa từng có trong lịch sử giáo dục Mầm non nước ta, là đấu trường duy nhất và đầu tiên của các trường Mầm non. Đấu trường Sunbot cấp Quốc gia 2024 nhằm mục đích giúp cho trẻ em các trường Mầm non, các gia đình có điều kiện được tiếp cận với giáo dục sớm, tiếp cận với công nghệ trong thời đại ngày nay.
NGND.PGS.TS Nguyễn Võ Kỳ Anh phát biểu khai mạc
Bằng khen, quà tặng chuẩn bị trao đến tay các đội được giải.
8h00 sáng, không khí tại Nhà Thi Đấu Hà Đông nóng lên bởi bài khởi động trước giờ thi đấu cùng với sự cổ vũ reo hò đến từ các đội. Thử thách "Chinh Phục Công Nghệ" đã đưa các bé thể hiện tài năng và sự sáng tạo qua 3 phần thi: Thủ lĩnh sáng chế, Thủ lĩnh trí tuệ, và Siêu thủ lĩnh SUNBOT. Trẻ mầm non thể hiện khả năng lãnh đạo, làm việc nhóm, tư duy giải quyết vấn đề và khả năng sử dụng các thiết bị công nghệ hiệu quả.
Bài khởi động trước giờ thi đấu
Thí sinh có đôi chút “hồi hộp, căng thẳng” trước giờ thi
Các phần thi phản ánh đầy đủ bộ kỹ năng công dân thế kỷ 21 trong thời đại 4.0. Những bước tiến trong việc áp dụng lập trình tư duy và giáo dục STEAM không chỉ góp phần vào nền giáo dục thông minh của đất nước, mà còn là bước đệm quan trọng cho sự phát triển của trẻ, tiến tới “Kiến Tạo Tương Lai”.
Điểm sáng của cuộc thi chính là phần thi Thủ lĩnh trí tuệ, nơi các bạn nhỏ thi đua lập trình cho robot Sunbot đi tới điểm được chỉ định theo đề bài một cách nhanh nhất. Đây là phần thi dựa trên môn học Lập trình tư duy cùng Sunbot. Thời gian một phần thi diễn ra rất nhanh, chỉ 1-2 phút, đôi khi chỉ 30 giây. Nhưng để làm được điều đó các thí sinh phải biết cách kết hợp các kỹ năng, bao gồm: Giải câu đố của BTC để tìm điểm đích chính xác; Xác định vị trí của điểm đích trên bản đồ nhiều chướng ngại vật; Tính toán đường đi từ điểm đặt Sunbot tới đích; Lập trình robot sử dụng nút lệnh (tiến, lùi, phải, trái).
Kết quả của cuộc thi thể hiện sự hội tụ của các kỹ năng như tư duy logic, khả năng phán đoán, trí thông minh toán học, khả năng thao tác và ghi nhớ chính xác, bên cạnh kiến thức về đời sống và xã hội cơ bản.
NGND.PGS.TS Nguyễn Võ Kỳ Anh chụp ảnh lưu niệm cùng các thí sinh đạt giải
Đại diện Công ty CP Truyền thông và Giáo dục Cầu Vồng trao quà cho đội tuyển đạt giải
ĐẤU TRƯỜNG SUNBOT cấp Quốc Gia 2024 - chủ đề “Chinh Phục Công Nghệ, Kiến Tạo Tương Lai” là bước đột phá tiếp nối chuỗi sự kiện cực kỳ thành công của SUNBOT trên khắp cả nước, bao gồm gần 100 sự kiện cấp Trường, cấp Tỉnh và cấp Quốc gia đã tiếp cận hơn 400.000 lượt người và thu hút hơn 15.000 người tham gia trực tiếp từ năm 2019. Sự thành công tốt đẹp của chương trình lần này đã tạo nên dấu ấn đặc biệt đối với sự phát triển của ngành giáo dục mầm non Việt nói chung và công nghệ STEM nói riêng.